หน้าหลัก > สาระน่ารู้ > สาระน่ารู้เรื่องฟิล์ม
สาระน่ารู้เรื่องฟิล์ม
สาระน่ารู้เรื่องฟิล์ม
16 Mar, 2019 / By thaipackag
Images/Blog/jVhYmgHg-shrink-pvc-Credit-www.fourstarplastics.com_.jpg

ฟิล์มหด (shrink film) คืออะไร

เชื่อว่าหลายคนที่อ่านบทความนี้ไม่รู้จัก ฟิล์มหด แต่หากบอกว่ามันคือพลาสิตกที่ห่อสินค้าต่างๆเช่นที่เห็นกันได้บ่อยๆคือขวดน้ำที่แพคหนึ่งมี 6 ขวด หรือห่อหุ้มบนกล่องสินค้าอีกชั้นหนึ่งหากเอ่ยแบบนี้คงจะร้องอ๋อกันใช่ไหม ซึ่งพลาสติกที่หุ้มสินค้าเหล่านั้นชื่อในทางการค้าหรือในกลุ่มอุตสาหกรรมเขาเรียกว่า ฟิลม์หด หรือ (shrink film) และที่เรียกแบบนี้เพราะมันจะหดตัวเมื่อโดนความร้อนซึ่งนั่นหมายความว่าจะต้องใช้งานกับอุปกรณ์เป่าร้อนเพื่อให้ฟิล์มหดตัวตามลักษณะของสิ่งของทีห่อหุ้ม

ลักษณะของฟิล์มหด (shrink film)

การผลิตฟิล์มชนิดนี้นั้นส่วนใหญ่จะผลิตจาก เม็ดพลาสติกชนิด พอลิไวนิลคลอไรด์ (polyvinyl chloride-PV) และพอลิเอทีลีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (Low density polyethylene-LDPE) ที่ถูกจัดเรียงโมเลกลุด้วยเทคโนโลยีทางการผลิตในระหว่างขั้นตอนการผลิต เพื่อให้สามารถหดตัวได้เมื่อโดนความร้อน  ซึ่งจะมีสองลักษณะคือเนื้อฟิล์มขุ่นเมื่อมีการหดตัวหลังจากโดนความร้อนโดยเนื้อฟิล์มจะเหนียวแข็งแรงเหมาะสำหรับห่อหุ้มสินค้าที่มีน้ำหนักมาก และเนื้อฟิล์มมีความเงางามและมีความใสพิเศษเหมาะกับการโชว์สินค้าเพื่อให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น  ส่วนความหนาบางของฟิล์มนั้นเริ่มต้นที่ 40-150 ไมครอน ความกว้างเริ่มต้นที่ 20-200 ซม.และมีการผลิตในขนาดต่างๆทั้งแบบม้วนและเป็นชิ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

วัตถุประสงค์ของการใช้ ฟิล์มหด (shrink film)

วัตถุประสงค์หลักคือใช้เพื่อห่อหุ้มสินค้าให้ดูสวยงาม ป้องกันสินค้าจากการขีดข่วนและฝุ่นละออง รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆเพื่อให้สินค้าดูสวยงามและสะอาดน่าซื้อ  รวมถึงการแพคสินค้าให้สะดวกในการขนย้ายซึ่งฟิล์มหดนั้นสามารถใช้งานได้กับงานแพ็คทุกชนิดเช่น ขวด PET ทุกชนิด, ขวดแก้ว , กล่องกระดาษ และสินค้าอื่นๆอื่นๆตามที่เราเห็นกันทั่วๆไป และมีทั้งแบบใช้ได้กับเครื่องแพคลมร้อน และแพคมือ(ใช้เครื่องเป่าลมร้อนแบบไดร์เป่าผม) นอกจากนี้ยังมีการผลิตออกมาหลายขนาดทั้งที่เหมาะกับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและขนาดเล็กที่เหมาะกับงานแพคกิ้งทั่วไปเพราะ มีการผลิตที่มีลักษณะคล้ายถุงพลาสติกเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานและมีขนาดต่างๆสามารถแพคเป็นชิ้นเดี่ยวๆได้

ส่วนในเรื่อง ราคาฟิล์มหด นั้นไม่แพงอย่างที่คิดซึ่งหากสนใจสินค้าสามารถสอบถามรายละเอียดและดูตัวอย่างได้ที่ บริษัท ไทยแพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด 

ติดต่อฝ่ายขายโทร
TEL : 02-462-6777
FAX : 02-462-6776
E-MAIL : [email protected], [email protected]

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป